วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

Blog คืออะไร?

  Blog เป็นเว็บไซต์ที่สามารถเป็น ได้หลากหลายอย่างแล้วแต่เจ้าของอยากให้เป็น ตั้งแต่ไดอารีส่วนตัว สถานที่สำหรับใช้ในการทำงานร่วมกัน (collaborative work space) หรือสภากาแฟสำหรับคุยเรื่องการเมือง แหล่งรวมข่าวสารความเป็นไป แหล่งรวมลิงค์ ไปจนถึงสมุดบันทึกความเป็นไปของโลกใบนี้ สรุปก็คือ "Blog" เป็นที่ซึงเราเอาไว้เขียนเรื่องราวที่ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ โดยเรื่องที่เขียนเข้าไปใหม่ จะอยู่ส่วนบนสุด ซึ่งทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม สามารถอ่านเรื่องราวใหม่ๆได้ และยังสามารถที่จะเสนอแนะหรือติชมได้ ในกรณีที่เจ้าของ Blog นั้นๆ อนุญาติ
ที่จริงแล้ว Blog ได้ถือกำเนิดขึ้นมากว่า 5 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในช่วงปีที่ผ่านมานี้เอง และได้เปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับการใช้เว็บไซต์ ตลอดจนมีการประยุกต์ใช้ในหลากหลายรูปแบบ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้คนนับล้านๆทั่วโลกได้มีโอกาสสื่อสาร และติดต่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ที่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกันทั่วโลก นอกจากนี้ยังมี Group Blogs ที่เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ blog ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกันสำหรับกลุ่ม คน อย่างเช่น ทีมงาน สมาชิกครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนต่างๆ โดยที่ Group Blogs นี้จะเป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนข่าวสาร Links และไอเดียต่างๆ

ผู้ ที่ใช้งาน Blog หรือเจ้าของ Blog เราจะเรียกว่า "Blogger" สามารถเข้าไปอัพเดต blog ของตนเอง ณ ที่ใดก็ได้ที่สามารถเข้าถึง Intenet ได้ โดยไม่แน่ว่าในอนาคต ThaiBlogOnline อาจจะให้เจ้าของ blog สามารถอัพเดต blog ของตนเองผ่านทาง SMS มือถือก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังสามารถโพสรูปภาพ เสียง และวีดีโอไปยัง blog ได้อีกด้วย
โดยเฉลี่ยแล้วจำนวนผู้ใช้ blog จะเติบโตขึ้นเป็นเท่าตัวทุกๆ 5 เดือน และจะมี blog ใหม่ถือกำเนิดขึ้นทุก 5.8 วินาที หรือประมาณ 15,000 blogs ต่อวัน ซึ่งทำให้เกิด Weblogs แล้วจำนวนกว่า 10 ล้าน blogs ทั่วโลก แต่ถว่ามี blog ที่ตายแล้ว หรือ blog ที่ไม่มีการอัพเดตกว่า 80% การใช้งาน Blog สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณได้เหมือนกัน จะมีใครคาดคิดว่าวันนึงคุณอาจจะทำงานในชุดนอนที่บ้าน โดยมีรายได้จากโฆษณาออนไลน์และเว็บแบนเนอร์บน Weblogs ของตัวเอง ซึ่งก็เคยมีตัวอย่างมาแล้วในประเทศอเมริกา ที่เจ้าของ blog สามารถสร้างรายได้จาก banner ถึง 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณเกือบ 2 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งมากพอจะช่วยให้เขาจ้างผู้ช่วยในการหาข้อมูลมา update เนื้อหาใน blog ได้สบายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น